Powered By Blogger

วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กล้วยหอมทอง






[กล้วยหอมทอง]
วิธีปลูก
ปลูกระยะห่าง 2x2 พื้นที่ 1 ไร่ จะปลูกได้ 400 ต้น
ขุดหลุมปลูก 30x30x30 เซนติเมตร ขุดหน้าดินออกไกลปากหลุม รองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกมูลวัว 1 ปี๊บ คลุกเคล้าดินกับปุ๋ยคอกให้เข้ากัน สับดินปากหลุมลงทุกด้าน ไม่ให้ลึกเกินไป แล้วปลูกหน่อกล้วย            
การดูแล
กล้วยหอมทอง ใช้เวลาประมาณ 8-เดือน จะให้ผลผลิต วิธีการให้ปุ๋ยของสวนคุณทรงศักดิ์ มีดังนี้
เดือนที่ 1 รากกล้วยหอมทองจะเต็มหลุม
ใส่ปุ๋ยเคมี สูตร 15-15-15 และมูลไก่ทุกเดือน ไถกลบโคนด้วยรถไถเดินตาม กำจัดวัชพืช
เดือนที่ 3 หน่อจะออกรอบต้น ไม่ต้องขุดออก แต่ให้ตัดยอดอ่อนทิ้ง เหลือโคนให้เป็นฐานรองรับต้นแม่ไว้ไม่ให้โค่น
เดือนที่ 6 ให้เหลือต้นแท้และต้นเทียม (ต้นรอง) ไว้ 1 ต้น หน่ออื่นให้ขุดแยกไปปลูกใหม่ได้เดือนที่ 6-7 บำรุงปุ๋ยเคมี สูตร 46-0-0,18-46-0, 0-0-60 คลุกเคล้าผสมกัน ใส่ต้นละ 2 กำมือ 2 ครั้ง เป็นสูตร ปุ๋ยหวานทำให้รสชาติดี หวาน กรอบ
เดือนที่ 8 กล้วยจะออกปลี ออกผลเมื่อออกผล มีปลีกล้วย ให้สังเกต ลูกแคนที่ปลายเครือ 3 หวี เล็กๆ ให้ตัดปลีทิ้ง แล้วนับไปอีก 50-60 วัน จึงตัดขายได้ (เกษตรกรจะเขียนป้ายกระดาษวันตัดปลีติดไว้กับเครือกล้วย เพื่อนับวันเก็บผลผลิตได้)
กล้วยหอมทอง 1 เครือ น้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม มี 6-7 หวี จะขายเป็นหวี หรือชั่งกิโลกรัมก็ได้ 

ไม่ได้ขายแค่ผล
กล้วยหอมทอง ไม่เพียงแต่ขายหวี แต่ยังขุดหน่อพันธุ์ขายได้อีก เพราะกล้วยหอมทองมีหน่อมาก
คุณประภาส พรหมคำบุตร อธิบายว่า “ข้างบนเอาเท่าไหร่ ข้างล่างเอาเท่าไหร่
หมายถึง กล้วยหอมทองต้นหนึ่ง ขายหวีกล้วยได้ด้วย ขายหน่อกล้วยได้ด้วย เกษตรกรสามารถคำนวณรายได้เบื้องต้นได้เกษตรกรที่ไปศึกษาดูงาน ต่างตื่นตากับสวนกล้วยงามๆ ต่างได้หน่อกล้วยติดมือมาปลูกกันถ้วนหน้า หลายคนสั่งจองหน่อพันธุ์มาทดลองปลูกคุณประภาส แนะนำว่า ถ้ายังไม่มั่นใจ ให้ทดลองปลูกก่อนสัก 1 งาน แล้วค่อยขยายเพิ่ม

คุณประภาสเองก็ได้ลงทุนทำสวนกล้วยของตัวเอง ในพื้นที่ 10 ไร่ โดยปลูกด้วยระบบเกษตรอินทรีย์ ไร้สารพิษ 100% และอาสาจะหาช่องทางการตลาดให้พี่น้องเกษตรกรอีกด้วยเคล็ดลับการปลูกกล้วยหอมทองอยู่ที่การดูแลรักษา บำรุงปุ๋ย น้ำให้ได้ เรียกร้องการใส่ใจจัดการ ถ้าทำได้จะมีรายได้ตลอดปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น