Powered By Blogger

วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2556

กล้วยหอม



กล้วยหอมมีผลดีต่อสมองและระบบประสาทอย่างไร 




[กล้วยหอม]
ป็นที่รู้จักกันดีว่าการกินกล้วยหอมจะช่วยลดอาการซึมเศร้าได้เนื่องจากในกล้วยหอมมีสาร ทริปโตแฟน อันเป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่ง ซึ่งร่างกายคุณสามารถเปลี่ยนให้เป็นสารเซโรโทนิน ที่จะทำให้คุณผ่อนคลาย มีความสุข หายจากความกังวลทั้งปวงการกินกล้วยหอมยังลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดสมอง จึงช่วยป้องกันการเป็นโรคที่เกี่ยวกับสมองได้ด้วยในกล้วยหอมยังถือเป็นแหล่งรวมวิตามินบีที่สูงมาก ซึ่งวิตามินบีนี้จะช่วยในการทำงานของระบบประสาท และทำให้การทำงานของสมองได้สมดุลนอกจากนี้กล้วยหอมยังช่วในการกระตุ้นความตื่นตัวให้กับสมอง ช่วยให้สมองทำงานได้เต็มที่ ดังนั้นถ้าสามารถกินเป็นอาหารเช้าร่วมด้วยจะดีมาก และถ้ากินในช่วงกลางวันหรือบ่ายก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นกระปี้กระเปร่า 
[ประโยชน์อื่นๆของกล้วยหอม]
     คนที่มีอาการเป็นตะคริวบ่อยๆ สาเหตุสำคัญก็คือการขาดโปตัสเซียมแต่ถ้าคุณได้กินกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยได้เพราะกล้วยหอมมีโปตัสเซียมสูงมากและยังช่วยบำรุงกล้ามเนื้อไม่ให้อ่อนล้าในช่วงก่อนมีประจำเดือนสาวๆ มักจะหงุดงิดได้ง่ายรวมทั้งมีอาการ  ปวดท้อง ปวดหัว ครั่นเนื้อครั่นตัว แต่การกินกล้วยหอมก็จะช่วยบรรเทาได้รักษาอาการถ่ายเป็นเลือดและริดสีดวงทวารได้ด้วยการนำกล้วยหอมมา2 ผลโดยไม่ต้องแกะเปลือกออกจากนั้นก็นำมาตุ๋นจนสุกแล้วกินทั้งเปลือกกินเป็นประจำลักพักอาการจะดีขึ้นการกินกล้วยหอมวันละ3ครั้ง ในตอนเช้ากลางวันและเย็นครั้งละผลก็จะช่วยในการรักษาภาวะความดันโลหิตสูงให้ค่อยๆเป็นปกติได้รักษาอาการท้องผูกได้ด้วยการกินกล้วยหอมวันละผลหลังจากตื่นนอนทันที่กินกล้วยหอมดิบๆฝาดๆจะช่วยรักษาอาการกระเพาะอาหารอักเสบนำเฉพาะเปลือกกล้วยหอมมาสัก3ผลนำมาต้มน้ำดื่มจะช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำคอแห้งพระคายคอได้กินกล้วยหอมกับน้ำผึ้งในตอนเช้าและก่อนนอน ครั้งละ1ผลจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูกบรรเทาอาการเมาค้างด้วยการกินกล้วยหอมปั่นผสมน้ำผึ้ง ดื่มแบบเย็นๆ ก็ตื่นตัวได้ดีกินกล้วยหอมแล้วจะช่วยยับยั้งการเกิดโรคต่างๆในช่องปากจึงช่วยระงับกลิ่นปากได้ด้วยช่วยลดอาการคันหรือบวมจากยุงกัดด้วยการนำเปลือกกล้วยหอมด้านในมาถูบริเวณที่เป็นกินกล้วยหอมเพียง1-2 คำในมื้อเช้าเที่ยงและเย็น จะช่วยบรรเทาอาการแพ้ท้องได้ลด โอกาสในการเกินโรคโลหิตจางด้วยการกินกล้วยหอมเพราะกล้วยหอมมีเหล็กสูงที่จะช่วยกระตุ้นร่างกายให้ผลิตเม็ดเลือดแดงคุณภาพดีและสามารถช่วยป้องกันภาวะหิตจางได้เป็นอย่างดีหน่วยงานด้านอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาถึงกับอนุมัติให้กล้วยหอมเป็นผลไม้ที่สามารถลดควาดันโลหิตได้จึงช่วยป้องกันการเป็นโรคความดันโลหิตสูงลดการเกิดก้อนนิ่วในไตอาหาร ที่มีโปตัสเซียมสูงอย่างกล้วยหอมจะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการนิ่วในไตได้เพราะบางทีร่างกายก็จะขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะมาก ทำให้ไตมีก้อนนิ่วได้


[ข้อมูลเบื้องต้น]

     ลำต้นสูง 2.5 - 3.5 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 20 เซนติเมตร กาบลำต้นด้านนอกมีประดำ ด้านในสีเขียวอ่อนและมีเส้นลายสีชมพู ก้านใบมีร่องค่อนข้างกว้างและมีปีกเส้นกลางใบสีเขียวก้านเครือมีขน ปลีรูปทรงกระโปก ค่อนข้างยาวมรขนตรงโคน ปลายแหลม ด้านบนสีแดงอมม่วง มีไข ด้านในสีแดงซีด ติดผลเป็นเครือ เครือหนึ่งมี 4 - 6 หวี หวีหนึ่งมี 12 - 16 ผล กว้าง 3 - 4 เซนติเมตร ยาว 21 - 25 เซนติเมตรปลายผลมีจุกเห็นชัดเปลือกบางเมื่อสุกเปลี่ยนเป็นสีเหลืองทอง แต่ที่ปลายจุกจะมีสีเขียวแล้วเปลี่ยนสีภายหลังเนื้อสีเหลืองเข้ม กลิ่นหอม รสหวานเหมือนน้ำว่าว

   




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น